Shear facebook Shear facebook Share on Twitter

Túi nilon (túi nylon) được sản xuất như thế nào?

Túi nilon (túi nylon) là một sản phẩm rất phổ biến hiện nay. Túi nilon (túi nylon) có thể là túi miệng bằng, miệng lệch hoặc túi có đầu miết (túi zipper, túi miết, túi vuốt mép). Vậy túi nilon được sản xuất như thế nào?

Túi nilon ( túi ni lông ) được làm từ hạt nhựa Polyethylen thông qua quá trình đùn-thổi màng

Túi nilon ( túi ni lông ) là loại bao bì đóng gói rất phổ biến hiện nay. Nhưng 60 năm trước, chưa từng ai nghĩ rằng " túi ni lông sẽ dần phổ biến hơn túi giấy". Nguyên nhân là do các công nghệ tạo màng nhựa chưa xuất hiện cho tới những năm 1940. Và phải đợi tới năm 1950, các công nghệ sản xuất túi nilon mới bắt đầu phát triển.
 
Túi ni lông được làm từ vật liệu PolyEthylene ( PE). Quy trình sản xuất gồm ba bước chính: thổi màng , in ấn , hoàn thiện.
 
Vật liệu PE khi đến các nhà máy sản xuất túi nilon thường có dạng hạt ( gọi là hạt nhựa). Trước khi sản xuất, vật liệu PE có thể đươc gia công thêm bằng một số phụ gia để tăng thêm một số tính năng, ví như :
- EPI, D2W (1-2%) để làm túi tự phân huỷ
- Chất  chống bám dính ( anti-blocking) : để ngăn các lớp màng nhựa dính lại với nhau, đặc biệt nó giúp túi LDPE mỏng có thể mở ra dễ dàng hơn ( trơn, trượt 2 lớp lên nhau được ).
- UVI ( Ultraviolet) : chất chống tia cực tím, loại tia bức xạ có thể làm giảm độ bền cơ lí và làm phai màu túi nilon.
 
1. Thổi màng
 
sản xuất túi nilon - ni lông
Đây là bước quan trọng nhất trong quy trình sản xuất túi nilon.
 
Hạt nhựa được đưa vào máy Đùn-Thổi, chúng được nấu chảy trong điều kiện được kiểm soát để khiến chúng nóng chảy và mèm dẻo ( khoảng 380oF) . Sau đó chúng bị ép-đùn qua một khuôn dạng ống . Khi vẫn ở nhiệt độ cao, một đầu ra của ống được cố định lại , thổi không khí vào tạo thành dạng bong bóng ( cũng là để hạ nhiệt màng) và được nâng cao, kéo dài đến kích thước và độ dày mong muốn. Quá trình này được gọi là "Đùn-thổi màng " .
Khi lên cao khoảng 20 - 35 feet, màng nguội đi và được tạo thành dạng phẳng 2 lớp khi đi qua khe trục gồm 2 con lăn. Cuối cùng, nó được cuộn lại thành các cuộn màng.
 
2. In ấn
 
Các cuộn màng được chuyển qua bộ phận máy in túi nilon. Tuỳ theo bản thiết kế maket, số màu in, số lượng túi in... mà công đoạn in túi nilon sẽ được xử lý bằng kỹ thuật in lưới, in ống đồng hay in flexo.
 
 
3. Hoàn thiện và thành phẩm
 
Giai đoạn này gồm các bước : cắt, đánh dấu, gấp nếp, dập quai, gắn quai... tuỳ theo thiết kế của túi nilon. Túi nilon các loại thường gặp: túi t-shirt, túi die-cut, túi phẳng gắn quai, túi zipper, túi roll...
 
Việc sản xuất túi ni lông quan trọng nhất là bước " thổi màng" - nó quyết định độ dày mỏng cũng như các độ bền cơ lí của sản phẩm.

 

HOTLINE: 0866.468.262 - 01276.161.262

Bình luận với Facebook

Tin tức liên quan